Các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, sàn giao thương online… đã và đang trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản, đặc sản của tỉnh trong mùa dịch, đặc biệt là quả bưởi Đoan Hùng. Người trồng bưởi hiện nay có thể dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận với người tiêu dùng rộng khắp cả nước.
Tìm khách trên “chợ online”
Ngay từ đầu vụ bưởi năm nay, anh Nguyễn Tuấn Oanh – Giám đốc HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Bằng Luân (huyện Đoan Hùng) đã chủ động cập nhật thông tin, giá cả của các loại bưởi Đoan Hùng, sản phẩm từ bưởi của HTX trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: Lazada, Shopee, Azuamua, Voso, Feedoo, Giaothuong.net…
Đa dạng các sản phẩm bưởi Đoan Hùng được đăng ký chào bán trên sàn TMĐT Azuamua.com
Giống như anh Oanh, nhiều người trồng bưởi tại Đoan Hùng đang tìm các hướng đi mới để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Thay vì tập trung tìm kiếm khách hàng ở các thị trường truyền thống, đi “chợ online” đã và đang là xu hướng được ưa chuộng, đặc biệt là trong bối cảnh tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.
Anh Nguyễn Tuấn Oanh chia sẻ: Dịch bệnh bùng phát trở lại đúng thời điểm thu hoạch bưởi năm nay nên HTX gặp nhiều áp lực khi tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Rất may mắn là nhờ sớm được hướng dẫn tiếp cận với thị trường online từ trước nên chúng tôi không rơi vào tình huống bị động. Hiện nay, lượng khách hàng tiêu thụ bưởi của HTX qua các kênh online rất lớn, chiếm tỷ trọng cao trong tổng cơ cấu tiêu thụ của HTX.
Không chỉ tận dụng mạng lưới tiêu thụ tại các sàn TMĐT, các mạng xã hội cũng được người dân tận dụng để quảng cáo thông tin tới khách hàng. Thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… người dân tham gia các nhóm hỗ trợ tiêu thụ nông sản để chủ động tìm kiếm khách hàng. Cả người mua và người bán đều có thể kết nối dễ dàng để tìm hiểu thông tin, thương lượng giá cả, thống nhất đơn hàng thông qua những thao tác đơn giản trên internet.
Đặc thù quả bưởi có thể lưu trữ lâu sau khi hái mà vẫn đảm bảo tươi, ngon cũng là một lợi thế để mở rộng tiêu thụ trên các kênh online, với đặc điểm nhanh kết nối nhưng giao hàng thường mất nhiều thời gian hơn so với mua bán tại các chợ truyền thống. Kết nối số đã mở ra một không gian kinh doanh “không biên giới” cho các hộ sản xuất, kinh doanh bưởi Đoan Hùng.
Hỗ trợ bảo vệ thương hiệu
Một trong những vấn đề được các HTX, hộ kinh doanh bưởi đặc biệt quan tâm khi tham gia các sàn TMĐT, “chợ online” trên các trang mạng xã hội là tính đảm bảo uy tín, thương hiệu của mình đối với khách hàng. Để hỗ trợ người dân và đảm bảo thương hiệu của quả bưởi đặc sản Đoan Hùng, ngành nông nghiệp huyện đã hỗ trợ kết nối cho các hộ trồng bưởi chính gốc xác minh thông tin trên một số trang TMĐT, dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bưởi đặc sản và quản lí công tác chỉ dẫn địa lí chặt chẽ.
Thu hoạch bưởi Đoan Hùng tại xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng
Người dân khi tham gia kết nối online với khách hàng cũng được nhắc nhở lưu ý công bố rõ ràng thông tin, địa chỉ, số điện thoại… cụ thể để tránh trường hợp thông tin cá nhân bị các đối tượng lừa đảo đánh tráo để bán các sản phẩm bưởi mạo danh bưởi đặc sản Đoan Hùng. Rõ ràng và minh bạch khi kết nối số cũng là phương pháp hữu hiệu để xây dựng thương hiệu của các HTX, hộ kinh doanh bưởi Đoan Hùng trên các “chợ online” trong tương lai.
Ông Hà Hải Long – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đoan Hùng cho biết: Toàn huyện hiện nay có hơn 2.574 ha trồng bưởi, sản lượng bưởi năm nay ước đạt 22.540 tấn, năng suất đạt khoảng 12,5 tấn/ha. Với tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều hộ kinh doanh bưởi gặp nhiều khó khăn để tiêu thụ sản phẩm. Việc mở rộng thị trường online song song với duy trì thị trường truyền thống đã và đang là hướng đi cho quả bưởi Đoan Hùng. Ngành Nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các HTX, hộ kinh doanh giới thiệu sản phẩm bưởi Đoan Hùng trên các kênh thông tin, đồng thời phổ biến kĩ năng, kiến thức cần thiết để người dân mạnh dạn đưa quả bưởi Đoan Hùng “lên sàn chợ online”.
Trà My (Nguồn: baophutho.vn)