Cả nước “ngước nhìn” Long Khánh

Tượng đài chiến thắng Long Khánh. Ảnh: Hoàng Long.

Lấy dân làm gốc, việc gì cũng thông

Long Khánh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. 4 xã của TP Long Khánh đã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao gồm Bàu Trâm, Bảo Quang, Hàng Gòn, Bình Lộc. Riêng xã Bình Lộc dự kiến vào cuối năm nay sẽ về đích xây dựng NTM kiểu mẫu.

Từ thị xã Long Khánh, nay đã nâng lên thành phố với sự đổi thay của một đô thị mới khang trang. Ảnh: Hoàng Long

Chúng tôi tìm về Long Khánh sau khi được nâng cấp lên thành phố, có thể thấy rõ nét những đổi thay của một đô thị mới khang trang, sạch đẹp. Góp phần tô điểm cho một thành phố trẻ khởi sắc về mọi mặt liên quan đến quá trình xây dựng NTM.

Với phương châm “lấy phát triển sản xuất làm gốc, lấy việc nâng cao đời sống nhân dân làm mục tiêu; lấy lợi ích mang lại cho người dân và cộng đồng làm động lực và lấy sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng dân cư là bí quyết của thành công”, chương trình xây dựng NTM ở Long Khánh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Riêng ngành dịch vụ du lịch, trong mấy năm gần đây đạt được những kết quả tích cực nhờ phát triển du lịch sinh thái vườn gắn với tham quan di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo.

Chỉ riêng các xã, phường Bình Lộc, Xuân Lập, Suối Tre… mỗi dịp hè lại thu hút hàng chục ngàn du khách đến tham quan, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của TP Long Khánh.

Từ năm 2015-2019, TP Long Khánh đã huy động khoảng 5.520 tỷ đồng từ nhân dân, doanh nghiệp và các mạnh thường quân đầu tư cho chương trình xây dựng NTM.

Hơn 4 năm qua, Long Khánh đã đầu tư, nâng cấp, sửa chữa và làm mới 194km đường giao thông nông thôn, nâng tỷ lệ đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa đạt hơn 531 km (100% đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa).

Tiêu biểu trong các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong quá trình xây dựng NTM ở Long Khánh là vườn bưởi da xanh ruột hồng (hơn 1ha) của gia đình anh Huỳnh Văn Hoàng, ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang, mỗi vụ thu hoạch, sau khi trừ đi các chi phí sản xuất còn lãi khoảng 800- 900 triệu đồng.

Ngoài việc nâng cao đời sống vật chất, với lợi nhuận cao từ kinh tế vườn, anh Hoàng luôn sẵn sàng đóng góp vào chương trình xây dựng NTM cho địa phương.

Cùng với đóng góp tiền mặt và vật liệu xây dựng, nhiều người dân ở xã Bảo Quang cũng tự nguyện hiến đất làm đường giao thông.

Hơn ai hết, bà con hiểu rằng chương trình NTM đem lại lợi ích thiết thực cho chính gia đình mình cũng như người dân quê hương.

Khi lên thành phố, diện mạo Long Khánh rất khác biệt, phát triển theo hướng văn minh và hiện đại. Ảnh: Hoàng Long.

Cùng với công tác tuyên truyền được thực hiện tích cực, thường xuyên, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh cho biết: “Trước khi triển khai các chương trình, kế hoạch, cán bộ thành phố đều đến với dân, ngồi lắng nghe dân để tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của dân. Từ những việc như vốn, quỹ đất sản xuất cho đến hạ tầng điện, đường, trường, trạm...cán bộ đều ghi nhận cụ thể để điều chỉnh phù hợp đối với từng giai đoạn, từng thời điểm”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh, nhờ luôn coi trọng và phát huy vai trò chủ thể của người dân nên đã thu hút được sự ủng hộ nhiệt tình, tinh thần chung sức, chung lòng của dân trong quá trình xây dựng NTM. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để khơi lên sức dân, tạo sự đồng thuận, đưa xây dựng NTM tiến nhanh, tiến mạnh về đích.

Không "ngủ quên" trên thành tích

Nhờ chương trình NTM, kinh tế nông nghiệp trên địa bàn TP Long Khánh luôn phát triển và đạt kết quả tích cực: giá trị sản phẩm thu được trên 1ha đất nông nghiệp bình quân đạt 173 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 61,7 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng NTM không ngừng được cải thiện.

Long Khánh đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển dịch vụ du lịch xanh. Ảnh:Hoàng Long.

Kết cấu hạ tầng không ngừng đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cho khu vực nông thôn. 

Ông Phạm Văn Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Trưởng ban Ban Dân vận Thành ủy Long Khánh phấn khởi cho biết: “Từ nguồn quỹ dân vận chung sức xây dựng nông thôn mới trong những năm qua đã mang lại hiệu quả kép tác động tích cực đến đời sống vật chất, văn hóa tinh thần và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn”.

Theo ông Hoàng, nhiều công trình từ sức dân được triển khai rộng khắp, người dân đóng góp 100% kinh phí đầu tư công trình đường giao thông nông thôn, đèn thắp sáng và các công trình khác đều bằng sức dân. Công trình do dân làm chủ, dân giám sát, dân đầu tư không phải chịu chi phí thiết kế và các khoản theo quy định.

Đi theo các con đường dân vận những mô hình “Dân vận khéo” là ánh đèn thắp sáng từng ngõ hẻm, những tuyến đường cây xanh, hoa nở rực rỡ đẹp mắt. Đồng thời, xuất hiện mô hình “Ruộng lúa bờ hoa” ở một số nơi, những camera quan sát cũng bằng sự đóng góp của dân.

Tất cả, đang dần mở ra những khu phố văn minh, ấp văn hóa từ ở những vùng nông thôn dần tạo nên diện mạo khang trang, xanh sạch, văn minh, hiện đại. Bộ mặt các xã, phường, trong đó có những xã mới được nâng cấp lên phường ngày càng đổi thay…

Hệ thống thủy lợi trên địa bàn TP Long Khánh nay đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, người nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, xóa bỏ vườn tạp độc canh để hình thành vùng chuyên canh giá trị kinh tế cao, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,07%.

Sau năm 2020, TP Long Khánh vẫn xác định phải tiến hành xây dựng NTM cùng với thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí, lồng ghép các chương trình, dự án và các cuộc vận động, phong trào quần chúng, nhất là phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo nông sản sản xuất theo hướng sạch.

Những tuyến đường NTM nâng cao ở Long Khánh hôm nay. Ảnh: Hoàng Long.

Để thực hiện những mục tiêu cụ thể trên, những nhiệm vụ, giải pháp được TP Long Khánh đặt ra là: Đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại. Tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; xây dựng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến. Phát triển các ngành công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết xây dựng NTM gắn với đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại. Đẩy nhanh xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc.

Tuy hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, nhưng TP Long Khánh vẫn tiếp tục chủ động, tích cực trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các xã triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM theo đúng mục tiêu đề ra. Để duy trì và phát huy tốt hơn nữa những kết quả đạt được, vai trò của cộng đồng dân cư và sự đồng thuận là yếu tố quan trọng, không được lơ là hay “ngủ quên” trên thành tích.

“Long Khánh là một trong những vùng đô thị dẫn đầu về thành tích xây dựng NTM của Đồng Nai. Ngày 1/6/2019, thị xã Long Khánh lên thành phố với 5 xã được lên phường. Thành phố còn 4 xã nông thôn nhưng địa phương vẫn rất quan tâm giữ vững và nâng chất cho 'hậu nông thôn mới'.

Hiện 4/4 xã của Long Khánh đã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 1 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay. Dự kiến trong năm nay, TP Long Khánh sẽ hoàn thành xây dựng xã NTM kiểu mẫu”, ông Phạm Văn Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy- Trưởng ban Ban Dân vận Thành ủy Long Khánh nói.

                                                                                                                                         Minh Sáng

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất

Liên kết website