Thị
trường bán lẻ hiện đại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ trong những
năm gần đây, góp phần mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và nâng cao
năng lực cạnh tranh, phân phối mặt hàng của các nhà sản xuất. Trong xu
thế đó, nhằm phát triển ngành nông nghiệp, các chuyên gia kinh tế cho
rằng, cần tận dụng ưu thế của thị trường này trong việc lưu thông, buôn
bán các sản phẩm nông nghiệp.
|
Ảnh minh họa (Ảnh: tienphong.vn)
|
Thị
trường bán lẻ hiện đại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm gần
đây, thể hiện ở số lượng các cửa hàng bán lẻ gia tăng mạnh mẽ. Cụ thể,
cuối năm 1996, tại Việt Nam chỉ có 12 siêu thị và trung tâm thương mại
phân bố ở 6 tỉnh, thành phố. Nhưng đến năm 2012, cả nước đã có xấp xỉ
1000 điểm bán lẻ hiện đại (trong đó gồm 66 trung tâm thương mại và đại
siêu thị, 421 siêu thị hiện đại, 362 siêu thị mini và cửa hàng bán lẻ
tiện ích, 19 trung tâm bán buôn,…). Cùng với hệ thống 9.063 chợ truyền
thống và hơn 900.000 cửa hàng bán lẻ truyền thống đang hoạt động, các
loại hình phân phối bán lẻ hàng hóa hiện đại đang cải cách mạnh mẽ hệ
thống phân phối hàng hóa ở Việt Nam.
Bên
cạnh đó, dù gặp khó khăn bởi sự suy thoái nền kinh tế toàn cầu, ngành
bán lẻ Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng khá trong giai đoạn 2009-2012,
đạt xấp xỉ 6% mỗi năm. Năm 2011, tổng mức bán lẻ và doanh thu của dịch
vụ tiêu dùng đạt 725,3 nghìn tỷ đồng, tăng 28,78% so với năm 2010. Năm
2012, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 900,7 nghìn tỷ
đồng, chiếm hơn 30% tổng doanh số bán hàng quốc gia, tăng 30% so với năm
2011.
Rõ
ràng tăng trưởng của thị trường bán lẻ hiện đại đang mang lại nhiều lợi
ích cho người tiêu dùng và cơ hội cho nhà sản xuất cải thiện năng lực
cạnh tranh và phân phối các mặt hàng. Trong đó, sản phẩm nông nghiệp
được đánh giá là mặt hàng có nhiều lợi thế ở thị trường này.
Nhằm
tạo động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển, đưa thị trường trở thành
cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính
sách quan trọng về nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp theo định
hướng thị trường, hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng nông
sản trong nước. Các chính sách cùng với cơ chế huy động linh hoạt đã tạo
sự chủ động cho các địa phương trong việc huy động nguồn lực phát triển
nông nghiệp, nông thôn. Trên cơ sở đó tạo điều kiện cho các địa phương
xây dựng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Tuy
nhiên, hiện, mối liên kết giữa sản xuất nông nghiệp với thị trường bán
lẻ ở nước ta vẫn còn nhiều khó khăn. Sau nhiều năm hoạt động, mô hình
liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp chưa phát huy được hiệu quả;
quan hệ giữa doanh nghiệp với nông dân vẫn còn lỏng lẻo, trong đó mối
liên kết về lợi ích và trách nhiệm còn chưa chặt chẽ. Doanh nghiệp chưa
phát huy được vai trò dẫn dắt định hình vùng nguyên liệu, bao tiêu sản
phẩm cũng như về mặt pháp lý khi có hiện tượng phá vỡ hợp đồng giữa
doanh nghiệp và người nông dân. Bên cạnh đó, một số chính sách còn mang
nặng thúc đẩy phát triển sản xuất hơn là tiếp cận thị trường; thiếu đánh
giá, phản hồi dẫn đến tình trạng chồng chéo và chậm cải tiến.
Nhằm
tăng cường sự kết nối giữa nông nghiệp và thị trường bán lẻ hiện đại,
theo TS. Hoàng Khắc Lịch (Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) cần
phát triển hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn cân đối, phù hợp với
trình độ phát triển thị trường khu vực nông thôn. Trong đó, hạ tầng nông
thôn cần quy hoạch theo hướng mở trong mối quan hệ gắn bó với hệ thống
hạ tầng thương mại. Trên cơ sở đó tạo động lực thu hút các thành phần
kinh tế tham gia kinh doanh. Song song với kết cấu hạ tầng, cần có các
biện pháp quản lý hỗ trợ và giảm thiểu rủi ro trong tín dụng nông
nghiệp, bởi, trên thực tế, đặc trưng của các khoản vay nông thôn là cho
vay hộ gia đình, cá nhân, hoạt động manh mún và chịu nhiều rủi ro do tác
động của các yếu tố thị trường, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh. Mặt
khác, cần cải thiện năng lực chế biến, đóng gói và bảo quản hàng nông
sản; áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo giá
trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng.
Nhằm
đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nông nghiệp, cũng theo TS. Hoàng Khắc
Lịch cần có các quy định, yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, xuất xứ để
ràng buộc người cung cấp và tạo niềm tin cho người mua. Bên cạnh đó, cần
đưa thêm những quy định về hoạt động tiếp thị, quảng cáo, tránh những
hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Ngoài
ra, để đạt hiệu quả đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam (trong lĩnh vực
kinh doanh bán lẻ hiện đại) cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm,
đồng thời hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất, thu hoạch
đến chế biến, đóng gói và bảo quản. Bên cạnh đó, cần đảm bảo nguồn cung
thông qua việc liên hệ chặt chẽ với người nông dân bằng các hoạt động
đầu tư dài hạn; đào tạo, tập huấn khoa học kỹ thuật.
Trong
tình trạng mở cửa hiện nay, rất dễ dẫn đến tình trạng mất cân đối thị
trường, với các siêu thị tập trung cao độ tại các thành phố lớn và thưa
thớt tại các vùng nông thôn. Do vậy, để sản phẩm nông nghiệp có thể đi
xa hơn, ngoài việc mở rộng thị trường, cần có những thay đổi và đa dạng
hóa các loại hình bán lẻ. Cụ thể, vùng nông thôn ngoại thành, ngoại thị
chú trọng phát triển các loại hình bán lẻ hiện đại; các thị trấn, thị tứ
của các tỉnh đồng bằng, ven biển tập trung phát triển các loại hình bán
lẻ như bách hóa, cửa hàng tự chọn. Thêm vào đó, hình thành khu vực bán
lẻ tập trung với nhiều loại hình đa dạng; các xã sẽ phát triển chợ, kết
hợp giữa phát triển các điểm bán lẻ và thu mua nông sản./.
Nguồn:dangcongsan.vn